Sáng Thế Ký P6

Viết bởi Thánh Kinh Thông Lãm | Vào lúc Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

II/. BẮT ĐẦU TỘI LỖI:
  • Sáng. 3:-4:
1/. Bắt đầu nguyên tội:
  • Sáng. 3:
  • Hiện nay thế giới đang bị tội lỗi tràn ngập dưới nhiều hình thức càng lúc càng gia tăng, như Chúa Jêsus đã phán: Tội ác sẽ thêm nhiều (Ma-thi-ơ 24:12). Các nhà đạo đức học cố gắng kêu gọi cách nầy hay cách khác ngăn chận tội lỗi. Họ cố tìm cách giải thích tội lỗi phát xuất từ đâu, hầu có thể ngăn chận.
  • Có người cho rằng tội lỗi phát xuất từ tình trạng thiếu giáo dục, nhưng thực tế cho thấy những quốc gia, hoặc những cá nhân có trình độ giáo dục cao, vẫn phạm tội.
  • Có người cho rằng tội lỗi phát sinh từ nghèo đói theo cái kiểu: Bần cùng sinh đạo tặc. Nhưng hãy nhìn vào các nước giàu xem có tội lỗi không? Có, và có nhiều.
  • Và có nhiều nữa, nhưng tất cả đều không phải là câu trả lời thỏa đáng.
  • Kinh thánh, phải, chỉ Kinh thánh mới có câu trả lời thỏa đáng về nguồn gốc của tội lỗi trong con người.
  • Sáng. 3: ghi lại bắt đầu của tội lỗi xâm nhập vào con người qua việc ma quỉ cám dỗ tổ phụ loài người là A-đam và Ê-va trong vườn Ê-đen, qua những phương diện như sau:
  • 3:1, nguyên nhân cám dỗ là Ma Quỉ, kẻ chống nghịch Đức Chúa Trời, nó đến với con người và gợi ý cho con người nghi ngờ tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với con người bằng cách làm méo mó lời Chúa phán. Hãy nhớ bước đầu cám dỗ bao giờ cũng bắt đầu từ việc nghi ngờ về Chúa.
  • 3:6, cách cám dỗ từ xưa đến nay đều theo ba bước: ăn ngon (mê tham xác thịt), đẹp mắt (mê tham của mắt) và quí vì để mở trí khôn (sự kiêu ngạo của đời) mà I Giăng 2:16 đã nói đến. Rõ ràng sự cám dỗ đến với chính con người của mình trước, từ những nhu cần của bản thân, rồi mới đến môi trường chung quanh thu hút, và sau đó sẽ đến tham vọng đưa mình lên ngang hàng Thượng đế.
  • Điều quan trọng trong câu chuyện tổ phụ loài người phạm tội để rồi di truyền cho dòng dõi loài người về sau chính là TẠI SAO CON NGƯỜI KHÔNG CHỊU NHÌN NHẬN ĐÃ PHẠM TỘI VỚI CHÚA?
  • Chúng ta luôn bị ma quỉ đánh lừa để cứ tranh cãi những điều như: Tại sao Đức Chúa Trời lại để cây biết điều thiện và điều ác trong vườn? Tại sao Đức Chúa Trời không ngăn chận khi con người đưa tay hái trái cấm? Ý tưởng lừa gạt nầy trải qua bao ngàn năm, khiến cho con người thay vì ăn năn, nhận tội, thì lại tìm cách tránh trút cho ma quỉ như Ê-va,CON RẮN DỖ DÀNH TÔI và tôi đã ăn rồi (Sáng. 3:13); thậm chí đổ thừa cho Đức Chúa Trời như A-đam, Người nữ MÀ CHÚA ĐÃ ĐỂ GẦN BÊN TÔI cho tôi trái cây đó…
  • Và từ đó, từ A-đam và Ê-va, tội lỗi di truyền các thế hệ loài người về sau, như Phao-lô đã nói trong Rôma 5:12, Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian,…Và đó cũng là lý do mà Phao-lô cũng đã nói trong
  • Rôma 7:14-15, … nhưng tôi là tánh xác thịt đã bị BÁN CHO TỘI LỖI. Vì tôi không hiểu điều mình làm: tôi chẳng làm điều mình muốn, nhưng làm điều mình ghét.
  • Rôma 7:20, … nhưng là tội lỗi ở trong tôi vậy.
  • Rôma 7:23, nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là LUẬT Ở TRONG CHI THỂ TÔI VẬY.
  • Nói như vua Đa-vít trong Thi thiên 51:5, Kìa tôi sanh ra trong sự gian ác, mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi. Chưa sanh ra, chúng ta cũng đã phạm tội rồi. Đó là nguyên tội, tội lỗi di truyền từ tổ phụ A-đam và Ê-va.

2/. Bắt đầu Kỷ tội:
  • Sáng. 4:
  • Kỷ tội là tội của chính mình làm.
  • Câu chuyện được ghi trong Sáng thế ký đoạn 4 nầy đã minh họa cho chúng ta biết kỷ tội đã bắt đầu như thế nào.
  • 4:5, Kỷ tội đã bắt đầu từ sự ganh ghét. Ca-in đã ganh ghét với em mình là A-bên, vì Chúa đã nhậm lễ vật của A-bên mà không nhậm lễ vật của Ca-in. Chúa nhậm lễ vật của A-bên không phải vì nhiều hay lễ vật quí báu, nhưng vì A-bên BỞI ĐỨC TIN mà dâng (Hê.11:4), thay vì Ca-in dâng không bởi đức tin mà chỉ bởi công sức.
  • 4:8, dù đã được Đức Chúa Trời cảnh cáo, Ca-in cũng đã giết em mình. Kỷ tội đã lộ hình và tội lỗi bao giờ cũng đưa đến sự chết chóc.
  • Và nếu chúng ta đọc hết đoạn 4, tội lỗi đã phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau:
  • 4:19, Lê-méc cưới hai vợ, họ đã vi phạm luật một vợ một chồng của Đức Chúa Trời, gia đình của con người không phối hợp bằng tình yêu nữa, mà đã trở thành tình dục.
  • 4:22, rèn đủ thứ khi giới bén bằng đồng và bằng sắt, một sự chuẩn bị chiến tranh, để tranh giành quyền lợi.
  • Rõ ràng tánh chất của tội lỗi là lan tràn, sinh ra thêm. Đó là lý do trong Hi văn từ ngữHamartia (tội lỗi) ở giống cái, có khả năng sinh sản thêm.
  • Trong Rôma 3:23, Phao-lô khẳng định: Chẳng có phân biệt chi hết, vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
  • Điều chúng ta học được về sự bắt đầu tội lỗi là gì? Ấy là bài học từ nơi Đa-vít khi ông biết rằng ông có tội:
  • II Sam. 12:13, khi nghe tiên tri Na-than quở trách tội lỗi mà vua đã phạm, Đa-vít đã lập tức nhận tội: Ta đã phạm tội cùng Đức Giê-hô-va, mà không hề có một lời bào chữa.
  • Thi thiên 32:5, Đa-vít chẳng những nhận tội mà còn xưng tội: Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu gian ác tôi; tôi nói, tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Đức Giê-hô-va; còn Chúa tha các tội ác của tôi.
  • Sách Châm ngôn 28:13, cũng phán: Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót.
  • Xin Chúa ban ơn cảm động lòng mỗi chúng ta cảm biết tội lỗi nào trong đời sống để xưng ra và lìa bỏ, hầu cho chính mình và dòng dõi con cháu chúng ta không bị ảnh hưởng bởi những tội lỗi đó, rồi chính mình may mắn, được thương xót. (Còn tiếp )

0 BÌNH LUẬN:

Đăng nhận xét

hoithanhkienbai.blogspot.com
hoithanhkienbai.blogspot.com